Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Tản mạn

Nhớ ngày còn học THPT tại khối phổ thông chuyên toán của Đại học Vinh, cứ giờ ra chơi thì lại bàn luận về nhạc Trịnh với mấy thằng bạn. Dù ngày đó tuổi còn nhỏ, chưa hiểu gì về cuộc sống, chỉ biết ca từ và giai điệu những bài hát của ông gần gũi và dễ hát, dễ đi vào long người. Ngày đó thì chỉ học với học mà thôi, đã lo nghĩ gì đâu. Với lại lúc đó, VTV có chương trình" Những bài hát còn xanh" mỗi tuần đâu giới thiệu một bài gì đó, nên cũng nhớ.
Lớn lên một chút, khi mà suy nghĩ có chút thay đổi, đi học xa nhà, những lúc một mình hay tìm đọc những bài viết của nhạc sỹ, thấy dễ cảm nhận. Cũng xin trích một bài viết của Nhạc sỹ viết để mọi người đọc nhé.


Cuộc sống không thể thiếu tình yêu!

Người ta nói trên trái đất không có gì ngoài quy luật cả. Nhưng tình yêu hình như cũng có lúc là ngoại lệ. Tình yêu có thể nâng bỗng con người nhưng cũng có lúc nhấn chìm kẻ háo hức. Tôi không tin những người quá lạc quan khi nói về tình yêu bằng thể khẳng định. Người ta có thể tin rằng mình được yêu và cũng có thể hiểu nhầm mình không được yêu.

Tôi không thể nói về một vấn đế mà chính bản thân mình cũng chưa hiểu hết. Chưa hiểu hết là nói theo kiểu đại ngôn chứ thật sự là hoàn toàn không thể hiểu. Nếu có người nào đó thách thức tôi một trò chơi nghịch ngợm thì tôi sẽ mang tình yêu ra mà đánh đố. Tôi e, không ai dám tự xưng mình am tường hết nội dung phong phú và quá phức tạp của tình yêu.

Có người yêu thì hạnh phúc; có người yêu thì đau khổ. Nhưng dù khổ đau hay hạnh phúc thì con người vẫn muốn yêu. Tình yêu vì thế mà tồn tại. Con người không thể sống mà không yêu. Hàng nghìn năm nay con người đã sống  và đã yêu -  yêu thật lòng chứ không phải giả. Thế mà đã có không biết bao nhiêu là tình yêu giả, cái giả mà rất thật trong đời. Sự giả trá đó lúc biết được thì làm đau khổ lòng nhau biết bao nhiêu mà kể. Người giả, người thật nhìn nhau lúc bấy giờ ngỡ ngàng không biết thế nào nói được. Người thật thì nằm bệnh, người giả thì nói cười huyên thuyên. Đời sống vốn không bất công. Người giả trong tình yêu thế nào cũng thiệt. Người thật thế nào cũng được đền bù.

Tình yêu thời nào cũng có. Nhưng có tình yêu kết thúc bi thảm đến độ có khi con người không dám yêu. Yêu mà khổ quá thì yêu làm gì, có người đã nói như vậy.

Tôi đã có dịp đứng trên hai mặt của tình yêu và dù sao chăng nữa, tôi vẫn muốn giữ lại trong lòng một ý nghĩ bền vững: " Cuộc sống không thể thiếu tình yêu".


TRỊNH CÔNG SƠN


Các bạn đọc và cảm nhận nhé. Nếu đã và đang yêu, nên thật với nhau, và trân trọng vì mình đã có điều đó.